Sẵn sàng đón nhận – Sẵn sàng thay đổi

t29Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia khép lại. Các sĩ tử tạm gác chuyện học hành, tận hưởng khoảng thời gian thư giãn ít ỏi để nạp năng lượng trước khi bước vào một cuộc đua mới. Cuộc chạy đua mang tên chọn trường – chọn ngành.

Năm nay, với những đổi mới của Bộ Giáo dục đào tạo và các trường đại học, cao đẳng về công tác tuyển sinh, hi vọng rằng sẽ không còn cảnh chen lấn, xô đẩy để nộp hồ sơ. Các sĩ tử hãy cân nhắc thật kĩ trước khi cầm phiếu báo điểm, điền thông tin và cho vào bao hồ sơ để gửi đi các trường. Chỉ cần một chút thiếu cân nhắc, thiếu thông tin thì cơ hội học tập tại các trường đại học yêu thích sẽ vuột khỏi tầm tay.

Tuy nhiên, với con số thống kê tại nhiều địa phương cho thấy, tỉ lệ học sinh đăng kí thi chỉ để xét tốt nghiệp năm nay tăng đột biến, cá biệt có tỉnh lên tới trên 70%. Điều đó cho thấy, phụ huynh và học sinh đã có sự thay đổi trong nhận thức về chuyện học hành, tương lai nghề nghiệp sau này.Sau khi có kết quả và được công nhận tốt nghiệp, số lượng thí sinh này sẽ tìm bến đỗ ở một trường nghề nào đó hoặc gác lại giấc mơ học hành để bắt tay vào công cuộc mưu sinh. Nhiều bậc phụ huynh cho rằng “học đại học không còn là “mốt” nữa mà mình phải nhìn vào thực tế, năng lực của con em mình đến đâu, khả năng tài chính của mình thế nào? Cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường ra sao? Đó là những điều kiện tiên quyết để chọn trường, chọn ngành. Bọn trẻ bây giờ có lựa chọn là tiếp tục cầm bút hoặc buông bút cầm cuốc, cầm xẻng,…Tự nó quyết định chứ không ai thay thế nó được”.

Vậy thì các bạn trẻ, các bạn đã sẵn sàng đón nhận kết quả và sẵn sàng thay đổi chưa? Nếu bạn có kết quả tốt, bạn đậu vào các trường đại học thì bạn phải cố gắng nhé, luôn nỗ lực hết mình vì xung quanh bạn có những người rất giỏi. Bạn phải sẵn sàng thay đổi bản thân, thích nghi với môi trường mới. Rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng không ít cơ hội mở ra cho các bạn đấy! Còn với các bạn còn lại, chẳng lẽ khi nhận một kết quả không như mong đợi, bạn lại ủ rũ, khóc lóc, tự trách bản thân kém cỏi, trách gia đình không tạo điều kiện tốt nhất cho bạn học tập, hay trách thời cuộc không đón nhận bạn? Tất cả điều đó là vô lý. Hãy đứng dậy, mỉm cười và bước tiếp nào! Còn nhiều lối rẽ khác có thể dẫn bạn tới thành công, sao bạn không thử? Còn nhiều con đường khác đang chờ bạn khám phá, sao bạn lại không sẵn sàng? Bạn trẻ, bạn tự tin, bạn năng động, bạn có thể làm chủ cuộc sống của mình. Hãy chứng tỏ cho mọi người thấy, bạn đã 18 tuổi, bạn trưởng thành, bạn sống có trách nhiệm với bản thân, với sự lựa chọn của chính mình.

Trường học không phải là tiêu chí để đánh giá con người bạn. Mà chính kết quả bạn làm được sau khi ra trường mới là thước đo khẳng định giá trị của bản thân. Hãy học vì sự đam mê, sự sáng tạo và vì tương lai của chính bạn.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top